Monday, August 6, 2007

Nhớ ăn vặt ở HN




Tràng Tiền ngày xửa ngày xưa, chỗ nào bây giờ bán kem nhỉ ?

Sao bỗng nhớ Hà Nội, những món ăn Hà Nội ghê. Nhiều món ăn HN làm HN rất là ... HN.

Nhớ phố Yết Kiêu, buổi sáng không biết bao nhiêu là hàng ăn. Mình thích nhất hàng bún thang chỉ cách trường ĐH Mỹ thuật chừng 100m. Nước bún trong vắt, thơm mùi gà. Bác chủ quán luôn nhớ sở thích của mình cho dù 1 năm hay 2 năm mình mới ra thăm Hà Nội : Nước trong, gà đùi thái mỏng, không mì chính, không mắm tôm, ít trứng gà non, nhiều hành phi, thêm vài cái quẩy. Và mình thích cho ớt thật cay, đỏ cả tô. Thật không thể quên miếng ăn có bún, có gà, có trứng, có củ cải sấy khô với vị của ớt, của nấm, của hành hương ... trời mùa đông, ăn tô bún vẫn vã mồ hôi.

Cũng từ trường MT, đi ngược về phía đường Nguyễn Thượng Hiền, quá ngã tư Nguyễn Du và Yết Kiêu 1 tí là 1 quán phở gà. Chưa bao giờ mình thấy quán vắng khách. Nếu đi cùng 2-3 người vào ăn, thường mỗi người phải tẽ vào các chỗ trống khác nhau. Quán chật chội, đông đúc, ngồi bàn thấp lè tè. Ấy thế mà mình lại thích cái không khí ấy. Chen chúc, chờ đợi để có được chỗ ngồi thật ra thì chẳng dễ chịu mấy, nhưng chỉ cần ngồi xuống, ăn được tô phở gà Hà Nội chính hiệu: nước trong, thịt thơm, nước phở ngọt, thoang thoảng mùi lá chanh, tương ớt cay như thế quả là chẳng phí công. Mình chỉ thắc mắc, quán đông như thế, người gọi phở ầm ỹ, mỗi người mỗi kiểu, làm thế nào mà chủ quán không khi nào nhầm lẫn.

Chiều nay mình chiên cơm, lại nhớ đến cơm rang HN. Ở SG, mình vẫn quen gọi là cơm chiên. Nhưng cái từ "cơm rang" mình vẫn thích hơn, nghe rất là Bắc kỳ, và hơn nữa là nghe có cảm giác rất ngon, ngon hơn "cơm chiên" dù nó cũng như nhau cả. Từ Yết Kiêu, ra Quán Sứ, đâm thẳng Hàng Da, đối diện chợ Hàng Da, có 1 quán ăn bé tí xiu, bàn ngồi cao hơn quán phở đựoc 1 tí, nhưng cũng chật chội lắm, ghế băng bằng gỗ kiểu ghế học trò thời mình đi học cấp 1. Ở đấy bán xôi mặn, miến xào, cơm rang và nhiều thứ nữa. Mình thích nhất cơm rang và xôi ở. Cơm rang tơi từng hạt, ăn kèm với miếng chả gọi thêm. Xôi thì dẻo đến từng hạt nếp, rưới tí nước sốt, vài miếng gà ram mặn xé, 1 miếng giò lụa, 1 miếng chả chiên, cuối cùng là 1 tí nước tương. Chẹp, nghĩ mà thèm thế.

Ăn sáng xong, chạy xe ra Triệu Việt Vương uống cà phê. Cả 1 con đường Triệu Việt Vương, 1 bên là cà phê, 1 bên là rửa xe. Mình thích ngồi quán Tuấn béo. Quán đấy không khác gì mấy những quán khác, nhưng có lẽ vì ngồi quen nơi này. Mình thích cảm giác ngồi bên trong quán hơi tối tối, qua khung cửa cũ đã mục vài chỗ, nhìn ra ngoài như 1 HN thu nhỏ : ngõ nhỏ, phố nhỏ, cây bàng, mấy thằng bé đánh giày chạy qua chạy lại. Cà phê HN không ngon như trong SG, nhưng ờ HN, nhấm nháp ly cà phê sữa nóng rất thích.

Ôi, còn nhiều món khác lắm : Bún ốc Hàng Buồm này, quẩy nóng Cầu Gỗ này, bánh rán Lý Quốc Sư này, bún chả Hàng Trống này, ... chẳng thể nhớ hết.

Mong lại có ngày được về HN quá ! Yêu HN, nhớ HN !

9 comments:

MinTar said...

@tidenbz: toilet ở chỗ nào nhỉ, chắc dzụ này mới :)
@TNĐ: nặn mãi mới ra những tên đường của những chỗ "ăn chơi", giờ thì chẳng nhớ nổi Bảo Khánh chỗ nào.

FKNIGHT® said...

:D

tidenbz said...

gần yết kiêu còn có toilet nữa...hihi. Tui chẳng đẻ HN, chẳng sống HN, chẳng ra HN mấy mà yêu nó zã mannnnnn

Tiểu Ngoan Đồng said...

Mình thích cà phê buổi sáng ở Bảo Khánh :)

MinTar said...

@FKNIGHT, cười gì nhiều thế bạn ?
@subi, hom nay thì chị lại thèm bánh cuốn cà cuống :)

subi said...

thèm bún ốc quá chị ơi chẹp chẹp

Zeen™ | Phương...?! said...

Yummm! >"< Nghe mum tả muh đói pụg wó! Hjz, pắt đền mum đấy!

NamPhoto said...

Mày làm anh mày phải chạy ra sân Phan Đình Phùng mua kem Tràng Tiền về ăn đây này, wỉ!

Su Na said...

hic, nghe xong cung phat them bun thang